CẨM NANG

Điểm Danh Thực Phẩm Bổ Sung Sắt Cho Bà Bầu Hiệu Quả

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Nên bổ sung thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu nào an toàn? Bởi trong trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu cần sự cẩn trọng trong việc đưa các chất vào cơ thể.

Bài viết này đưa ra một số loại thực phẩm giàu chất sắc, giúp tăng hàm lượng sắt cho cơ thể của mẹ bầu. Mời bạn tham khảo!  

Vai trò của sắt với mẹ bầu

Sắt là một khoáng chất cực kỳ quan trọng trong quá trình mang thai. Bà bầu cần bổ sung đủ lượng sắt hàng ngày để đảm bảo sức khỏe của mình và sự phát triển của thai nhi.

  • Giúp sản xuất hồng cầu: Sắt là thành phần cần thiết trong quá trình tạo hồng cầu. Khi thai nhi phát triển, cơ thể bà bầu sẽ có nhu cầu cần bổ sung một lượng lớn hồng cầu để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và thai nhi. 
  • Hỗ trợ sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi: sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi xảy ra với tốc độ rất nhanh, nhu cầu bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt làsắt. Khi bà bầu thiếu sắt, có thể gây ra rối loạn tâm lý và các vấn đề khác liên quan đến hệ thần kinh cho thai nhi.
  • Giúp bà bầu duy trì sức khỏe: Thiếu sắt có thể gây ra chứng thiếu máu và suy nhược cơ thể cho bà bầu. Nếu tình trạng thiếu sắt kéo dài, có thể dẫn đến nhiều vấn đề như thiếu máu thiếu sắt,…
  • Tăng khả năng miễn dịch: Sắt cũng giúp tăng cường enzyme miễn dịch, giúp bà bầu được khỏe mạnh, hạn chế nhiễm bệnh. 

Tác hại của việc bà bầu thiếu sắt 

Một số dấu hiệu của bệnh thiếu máu

  • Suy nhược cơ thể
  • Buồn nôn, chóng mặt và đau đầu đi kèm
  • Đau ngực
  • Khó thở
  • Tóc rụng nhiều và móng tay móng chân dễ gãy
  • Da xanh xao
  • Chân tay run rẩy 

Bệnh thiếu sắt có thể dẫn đến hậu quả gì? 

Thiếu sắt trong thai kỳ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt có thể khiến mẹ bị mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Nếu thiếu máu nặng thì có thể bị ngất, dẫn đến té ngã, thậm chí có thể gặp phải một số nguy cơ như:

Suy nhược cơ thể: Thiếu sắt có thể làm giảm khả năng tạo hồng cầu của người mẹ, dẫn đến suy nhược cơ thể. 

Sảy thai: Thiếu sắt có thể gây ra tình trạng sảy thai vì khi mẹ bầu không đủ lượng máu cần thiết, các dưỡng chất và oxy để nuôi dưỡng thai nhi.

Tăng nguy cơ sinh non: vì khi thiếu sắt sẽ làm giảm tốc độ vận chuyển và cung cấp oxy cho các cơ quan và mô trong cơ thể của thai nhi. 

 

Vì vậy, việc bổ sung đủ sắt trong thai kỳ là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Nếu bạn nghi ngờ mình đang thiếu sắt, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu 

Các loại thịt và hải sản 

Thịt động vật phần lớn sẽ chưa sắt heme – là loại sắt dễ hấp thu và giảm thiểu tác động của các chất ức chế hấp thu sắt không heme, như phytate và polyphenols. Bên cạnh đó,thịt cũng chứa hàm lượng protein cao, cung cấp năng lượng và giúp xây dựng cơ bắp cho mẹ và thai nhi.

Đối vơi với hải sản, chúng là nguồn giàu protein, chất béo omega-3, vitamin D và khoáng chất như canxi và iodine. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chú ý tới việc chọn những loại hải sản không chứa nhiều thủy ngân, như cá ngừ, cá hải tần, cá thu, để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Lượng sắt trong một số loại thịt:

  • Thịt nạc bò: 3,2 mg;
  • Thăn bò: 3 mg;
  • Gan bò: 5,2 mg;
  • Thịt gà: 1,1 mg;
  • Thịt gà đen: 1,1 mg;
  • Gan gà: 11 mg;
  • Thịt heo xắt lát: 1,2 mg;
  • Tôm: khoảng 1,2 mg
  • Mực: khoảng 1,8 mg
  • Cá hồi: khoảng 0,5-1 mg
  • Cua: khoảng 1,2 mg
  • Sò điệp: khoảng 5,5 mg
  • Hàu: khoảng 5,7 mg

Các loại hạt

 Đậu nành, đậu phụng, hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó, hạt điều, hạt bí đỏ,… đều là các loại hạt giàu sắt non-heme. Hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin, protein chất béo không bão hòa và nhiều loại vitamin và khoáng chất khác cần thiết cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Lượng sắt ở một số hạt phổ biến: 

  • Hạt điều: 6,68 mg 
  • Hạt bí đỏ: 5,15 mg 
  • Hạt hướng dương: 4,9 mg 
  • Hạt óc chó: 4,72 mg
  • Hạt lạc: 4,4 mg
  • Hạt chia: 3,17 mg 
  • Hạt lanh: 3,08 mg
  • Hạt đậu đen: 2,59 mg
  • Hạt đậu xanh: 2,16 mg 
  • Hạt đậu tương: 1,75 mg 

 

Các loại rau xanh

Thêm một nguồn giàu chất sắt non-heme khác: rau xanh. Chất sắt non-heme là loại sắt được hấp thu chậm hơn so với sắt heme, nhưng hiệu quả vẫn rất tốt. 

Bên cạnh sắt non heme, rau xanh còn bổ sung vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin A, folate, canxi và kali, giúp tăng cường sức khỏe chung và phát triển thai nhi. 

Tuy nhiên, bà bầu cần chú ý đến việc chọn rau xanh có nguồn gốc rõ ràng, tránh những loại rau xanh chứa hóa chất và không rửa sạch.

: Rau cải bó xôi, rau muống, rau chân vịt, bông cải xanh, cải xoăn, cải thìa,… đều là các loại rau giàu sắt và chứa nhiều vitamin và chất xơ.

Lượng sắt của một số loại rau phổ biến:

  • Rau cải xanh: khoảng 1,5 mg
  • Rau muống: khoảng 2,7 mg
  • Rau dền đỏ: khoảng 2,8 mg
  • Rau bó xôi: khoảng 3,4 mg
  • Rau ngót: khoảng 4,6 mg 
  • Rau mồng tơi: khoảng 5,5 mg
  • Rau cải bó xôi: khoảng 6,5 mg

 

Chocolate đen 

Chocolate đen có chứa một lượng nhất định các khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa, đặc biệt là sắt. Theo USDA, 1 thanh chocolate đen (28g) chứa khoảng 1.64g sắt. 

Nếu muốn bổ sung sắt bằng chocolate đen, nên lựa chọn loại có hàm lượng cacao cao, tối thiểu 70%. Mẹ bầu cần lưu ý, chocolate đen có chứa đường và calo, bưởi vậy mẹ bầu nên ăn số lượng hợp lý để tránh tăng cân hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Loại sắt chứa trong chocolate đen là sắt non-heme, sẽ khó hấp thu hơn. Nên mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm khác như thịt, hải sản, đậu hũ, hạt, rau xanh, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Vừa rồi là các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu. Mong rằng qua bài viết này, mẹ bầu có thể có thực đơn bổ sung sắt hợp lý và ngon miệng nhé! Cảm ơn vì đã đọc bài viết này!

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN