CẨM NANG

Góc giải đáp: Sắt và Acid Folic nên uống lúc nào?

Sắt và acid folic là hai chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là đối với phụ nữ có thai. Tuy nhiên, việc uống chúng vào thời điểm nào trong ngày lại gây nhiều tranh cãi và băn khoăn cho nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem dùng sắt và acid folic nên uống lúc nào để có được hiệu quả tốt nhất nhé.
MỤC LỤC BÀI VIẾT

Tìm hiểu về sắt và acid folic

Những thực phẩm chứa nhiều sắt và acid folic

Sắt là một loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể để sản xuất hồng cầu và giúp duy trì sự hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Nó cũng là một thành phần quan trọng của hemoglobin – protein trong máu giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và suy nhược cơ thể.

Acid folic, hay còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin tan trong nước cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của tế bào. Nó cũng là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất DNA và RNA, hai loại axit nucleic cần thiết cho sự phát triển và chức năng của các tế bào. Thiếu acid folic có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như thiếu máu, thai nhi bị dị tật và các vấn đề về tim mạch.

Sắt và acid folic nên uống vào lúc nào là tốt nhất?

Sắt và acid folic nên uống vào buổi sáng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc uống sắt vào buổi sáng là tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta. Lý do là vào thời điểm này, cơ thể chúng ta đang trong trạng thái đói và hấp thu sắt tốt hơn. Việc uống sắt cùng với bữa ăn sáng cũng giúp cân bằng lượng sắt trong cơ thể và giảm nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu bạn có dấu hiệu thiếu sắt nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên uống sắt vào buổi tối để tăng cường hấp thu. Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc ức chế sự hấp thu của sắt, bạn nên uống sắt vào giữa hai bữa ăn để tránh tác dụng phụ.

Đối với acid folic cũng nên được uống vào buổi sáng (tốt nhất là cùng với bữa ăn sáng). Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc có nguy cơ thiếu acid folic, bạn nên uống nó trong suốt cả ngày để đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể. Bạn cũng có thể uống acid folic vào buổi tối nếu bạn quên uống vào buổi sáng.

Hướng dẫn uống sắt và acid folic đúng cách

Để đảm bảo hấp thu tối đa sắt, bạn nên uống nó cùng với các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, kiwi hoặc rau xanh. Vitamin C giúp cải thiện quá trình hấp thu sắt trong cơ thể. Bạn cũng nên tránh uống cùng với các loại thực phẩm giàu canxi, như sữa và sản phẩm từ sữa, vì canxi có thể làm giảm sự hấp thu của sắt.

Việc uống acid folic cùng với các loại thực phẩm giàu vitamin B12 như trứng, thịt và cá cũng giúp tăng cường hấp thu. Bạn cũng nên tránh uống cùng với các loại thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc ức chế sự hấp thu của acid folic.

Bên cạnh đó, bạn không nên uống chung sắt và acid folic cùng một lúc, mà cần giãn cách ít nhất 2 giờ để tránh tác dụng phụ và cản trở sự hấp thu. 

Như vậy, việc uống sắt và acid folic vào thời điểm phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa quá trình hấp thu và đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bạn nên uống sắt và acid folic cùng với các loại thực phẩm giàu vitamin để tăng cường hấp thu. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của bạn. Hãy luôn chú ý đến việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để duy trì sức khỏe tốt.

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN