CẨM NANG

04 vai trò chính của sắt đối với sức khỏe con người

Trong cơ thể con người, bất cứ một tế bào, cơ quan, hay các chất đều có nhiệm vụ riêng phục vụ duy trì sự sống. Sắt cũng vậy, nó được xem là một khoáng chất thiết yếu đảm bảo cho cơ thể phát triển tối ưu. Vậy vai trò chính của sắt là gì?
MỤC LỤC BÀI VIẾT

Các vai trò chính của sắt

Sắt có vai trò quan trọng đối với cơ thể

Kích thích sản xuất tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy

Có lẽ bất kỳ ai đều nhận ra rằng, việc thiếu sắt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất máu (hay hồng cầu) – đấy là theo cách gọi dễ hiểu, không chuyên ngành.  Sắt rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và đảm bảo chức năng huyết sắc tố – vận chuyển oxy bằng huyết sắc tố (hồng cầu). Đồng thời, sắt cũng tham gia vào quá trình lưu trữ oxy bằng myglobin – protein có chức năng tiếp nhận, dự trữ, vận chuyển và giải phóng oxy.

Trong khi đó, Hemoglobin là protein bên trong các tế bào hồng cầu giúp mang oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Nó chuyển oxy trong máu đến các mô và cơ quan rồi sau đó mang carbon dioxide từ các cơ quan và mô trở lại phổi. Điều này giúp cơ thể hoạt động bình thường bằng cách cung cấp oxy cho cơ và não để hỗ trợ mức năng lượng cũng như hoạt động thể chất và tinh thần.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, suy nhược, suy giảm các chức năng,.. từ đó khiến cho hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng tiêu cực theo. Do vậy, khi cơ thể được cung cấp đủ lượng sắt cần thiết sẽ giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

Đảm bảo khả năng nhận thức của con người

Thông qua các nghiên cứu thực nghiệm như “Nồng độ ferritin huyết thanh dây rốn và sự phát triển trí tuệ, tâm vận động của trẻ 5 tuổi” của Tsunenobu Tamura cùng cộng sự và Lịch sử của kẽm liên quan đến chức năng não” của HH Sandstead cùng cộng sự chỉ ra rằng: thiếu sắt có khả năng gây suy giảm nhận thức ở động vật và con người do nó có thể làm tổn thương ty thể não. Trong số những suy giảm nhận thức do thiếu sắt gây ra, đa phần là các suy giảm liên quan đến khả năng tập trung, trí thông minh, chức năng nhận thức của giác quan, suy giảm cảm xúc và hành vi. Đặc biệt, thiếu sắt không thiếu máu có thể là một yếu tố gây ra rối loạn nhận thức. 

Hỗ trợ giữ gìn sự chắc khỏe của làn da, tóc và móng

Sắt hỗ trợ hệ thống enzyme tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, qua đó đảm bảo tính đàn hồi cho làn da và tóc; qua đó giúp cho mái tóc chắc khỏe, giảm tỷ lệ đứt gãy, giúp da được căng bóng. Với móng tay, sắt giúp ngăn ngừa tình trạng móng khô và đứt gãy. 

Có thể nói, vai trò chính của sắt đối với sức khỏe con người là rất quan trọng. Thiếu sắt giống như việc thiếu đi sự sống vì nó đi kèm với hàng loạt hệ lụy liên quan đến sức khỏe; chính vì vậy, hãy tăng cường bổ sung sắt mỗi ngày. 

Bổ sung sắt như thế nào là đúng? 

Bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày

Chế độ ăn nhiều sắt bao gồm từ rau xanh đến các loại thịt, cá

Theo bài viết “Đánh giá về sắt và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe con người” của Nazanin Abbaspour và cộng sự (PMCID: PMC3999603) có nêu rằng: Sắt trong chế độ ăn uống tồn tại ở hai dạng: heme và nonheme. Nguồn cung cấp sắt heme chính là hemoglobin và myoglobin có trong các loại thực phẩm như thịt đỏ, gia cầm và cá, trong khi sắt nonheme được lấy từ ngũ cốc, đậu, các loại đậu, trái cây và rau quả. 

Theo nghiên cứu, sắt heme có khả dụng sinh học cao (15% -35%) và sự hấp thụ của nó cũng cao hơn so với sắt nonheme thấp hơn nhiều (2% -20%). Tuy nhiên, lượng sắt nonheme trong chế độ ăn thường cao hơn nhiều lần so với lượng sắt heme trong hầu hết các bữa ăn. Do đó, mặc dù khả dụng sinh học thấp hơn, nhưng sắt nonheme thường đóng góp nhiều dinh dưỡng cho sắt hơn so với sắt heme.

Bên cạnh đó những loại sắt từ thực phẩm cũng thường phải chịu sự ức chế hấp thu của một số chất khác như là axit phytic, polyphenol, canxi và peptide từ các protein được tiêu hóa một phần. 

Có thể nói, khả năng hấp thụ sắt từ nguồn thực phẩm bị cản trở rất nhiều; do đó, những sản phẩm bổ sung sắt thế hệ mới đã ngày càng được phát triển và trình làng. 

Bổ sung sắt qua các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hiện nay có rất nhiều loại sắt được gọi bằng cái tên quen thuộc là sắt hữu cơ và vô cơ giúp đảm bảo hoàn thành các vai trò chính của sắt trong cơ thể; song những mặt hàng này vẫn tồn tại nhiều phản ứng phụ như: vị kim loại, gây nóng, táo bón, khó hấp thu khi dùng với các loại vitamin khác,… trong quá trình sử dụng. 

Chính vì vậy, các sản phẩm sắt mới (hay còn gọi là sắt vi nang) đã được nghiên cứu và phát triển. Những sản phẩm sắt này có khả năng hấp thu cao hơn, hạn chế tác dụng phụ và cung cấp lượng sắt tối ưu hơn cho cơ thể. 

Cung cấp sắt tối đa mỗi ngày với sắt Sifer

Một trong số những sản phẩm đó là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung sắt Sifer (xuất xứ: Pháp) có chứa các thành phần tiêu biểu bao gồm Lipofer® 7,8% sắt (tương đương 14 mg sắt Ferric Pyrophosphate), vitamin B9 (Axit Folic), vitamin B12 (Cyanocobalamin), vitamin C (Acid Ascorbic) giúp bổ sung lượng sắt cần thiết và hỗ trợ cải thiện các tình trạng sức khỏe do thiếu máu do thiếu sắt. 

Sản phẩm Bộ Y tế cấp Số công bố: 8161/2021/ĐKSP; được nhập khẩu chính ngạch và phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Công ty TNHH Dược phẩm Huy Anh và có trang bị tem chống hàng giả 2 lớp qua đó giúp ngăn chặn khả năng trà trộn của các sản phẩm kém chất lượng. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm vui lòng truy cập website: https://sifer.com.vn/

Tài liệu tham khảo

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/10721938/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/11865266/

https://www.scirp.org/journal/paperinformation.aspx?paperid=102737

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4235202/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3999603

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN